เป็นแนวทางสำหรับคนที่สะดวกเปลี่ยนเองนะครับ
การเตรียมการ
ถอดแบตเตอรี่ประจำรถออก, เตรียมปั้มน้ำตัวใหม่พรอม Gasket(ปะเก็น)
จำนวนผู้ปฏิบัติที่แนะนำ : 2 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเปลี่ยน :
1. ปัจแจปากตาย เบอร์ 10, 12, 14 mm.
2. ปัจแจหูห่วง เบอร์ 12, 14, 17 mm.
3. กระบอก เบอร์ 10, 12, 14, 17, 19 mm.
4.
Ratchet(กรอกแกรก) + Adapter + ด้ามต่อ ขนาด 6 นิ้ว 2 ชิ้น
5. ปัจแจรู้แรงบิด ขนาด 168 inch-pounds and 1,212 inch-pounds.
6. ไขควงปากแบน, คีมปากแบน, มือผี, ค้อนยาง
7.
ชุดกาว silicone, แปรงลวด, แปรงสีฟัน, กระดาษทราย, น้ำยาพ่นทำความสะอาด(Engine Cleaner), กรรไกร, เคเบิลไทร์ ไว้รัดท่อทาง, ไฟฉาย และ ผ้าเช็ดทำความสะอาด
ขั้นตอนการปฏิบัติ
1.
ทำความสะอาดพื้นที่ติดตั้งปั้มน้ำ
-
ฉีดน้ำยา Engine Cleaner และใช้ แปรงลวด, แปรงสีฟัน, กระดาษทราย, ไขควงแบน ในการขัดสิ่งสกปรก
- เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้ผ้าเช็ดให้พื้นผิวแห้ง
คำเตือน ; ระหว่างทำความสะอาด อย่าให้ไปโดนสายพาน Timing นะครับ
3. ใส่ฝาครอบไทมิ่ง พร้อมกับยางกันฝุ่นชุดใหม่ (New gasket)
-
ติดตั้งยางกันฝุ่นตัวใหม่เข้ากับฝาครอบไทมิ่ง
- ใส่น๊อตยึดทั้งหมด 11ตัว ด้วยกระบอก เบอร์ 10 mm.
4. ติดตั้ง พุลเล่เพลาข้อเหวี่ยง
-
ใส่บากของพุลเล่ให้ตรงกับ บากของแกนเพลาข้อเหวี่ยง
-
ใช้ค้อนยางเคาะเบาๆ ให้พุลเล่นั่งเบ้า
-
ใช้กระบอก เบอร์ 19 mm. ขันให้ตึงมือ และใช้ปัจแจรู้แรงบิด Torque 1,212 inch-pounds
5. ติดตั้งสายพานขับทั้ง 4 เส้น

โดยใส่เรียงตามลำดับดังนี้ (ไม่งั้นอาจจะใส่ไม่ได้)
5.1
ใส่ สายพาน A (ขนาด 12.5*835) ระหว่างพุลเล่เพลาข้อเหวี่ยง กับ พุลเล่ปั้มพวงมาลัยเพาเวอร์ แล้วขันปรับความตึงของสายพานให้เรียบร้อย (ผมใส่ให้สายพานกดหย่อนได้ไม่เกิน 1นิ้วครับ)
5.2
ใส่ สายพาน B 2 เส้น (ขนาด 12.5*1050) ระหว่างพุลเล่เพลาข้อเหวี่ยง กับ พุลเล่ไดร์ชาร์จ และพุลเล่ปั้มน้ำแล้วขันปรับความตึงของสายพานให้เรียบร้อย (ผมใส่ให้สายพานกดหย่อนได้ไม่เกิน 1นิ้วครับ)
5.3
ใส่ สายพาน C ระหว่างพุลเล่เพลาข้อเหวี่ยง กับ พุลเล่แอร์คอม แล้วขันปรับความตึงของสายพานให้เรียบร้อย (ผมใส่ให้สายพานกดหย่อนได้ไม่เกิน 1นิ้วครับ)

-
ใส่น๊อตยึดหม้อน้ำ น๊อตยึดฝาครอบหม้อน้ำ และน๊อตยึดใบพัดลม 4ตัว